Góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc

08:04 - Thứ Sáu, 15/07/2022 Lượt xem: 5973 In bài viết

ĐBP - Với mục đích góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, hạn chế lũ ống, lũ quét vào mùa mưa, nhóm thiện nguyện “Trái tim xanh” Hà Nội - Điện Biên được thành lập. Sau 5 năm đi vào hoạt động, hàng nghìn héc ta đồi, núi trọc bắt đầu được phủ xanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tại tỉnh Điện Biên, nhóm đã hỗ trợ hoạt động trồng rừng tại nhiều địa phương, trong đó nhiều nhất là 2 huyện: Tuần Giáo và Mường Ảng.

Nhóm “Trái tim xanh” trao tặng cây giống cho người dân xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo.

Mới đây, nhóm thiện nguyện “Trái tim xanh” phối hợp với UBND huyện Tuần Giáo trao tặng hơn 33.700 cây xanh cho 55 hộ dân xã Quài Tở trồng xen kẽ, phủ xanh đất trống đồi trọc. Các loại cây giống gồm: Lát, quế, thông, mắc ten, bồ hòn, lim xanh, bồ kết, cây sưa đỏ, dổi... trị giá hơn 60 triệu đồng. Người dân nhận cây giống theo danh sách đăng ký số lượng, giống cây, diện tích trồng và có phương án bảo vệ, chăm sóc sau trồng đảm bảo cây sống và phát triển. Đồng thời, chính quyền xã cũng phối hợp với nhóm thiện nguyện hướng dẫn người dân trồng cây đúng kỹ thuật để đạt hiệu quả cao nhất.

Là một trong những hộ nhận cây từ nhóm “Trái tim xanh”, anh Tòng Văn Hà, bản Lé Xôm, xã Quài Tở cho biết: Trước đây, 1ha đất của gia đình thường bỏ hoang. Nhờ được tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của việc trồng rừng, tôi đã quyết định phủ xanh diện tích đất bỏ hoang và được nhóm “Trái tim xanh” trao tặng 250 cây, gồm các loại: Lát, quế, thông, mắc ten, dổi.

Tại Tuần Giáo, nhóm “Trái tim xanh” đã nhân rộng phong trào trồng rừng đến 12 xã, thị trấn: Quài Cang, Quài Nưa, Quài Tở, Chiềng Sinh, Mùn Chung, Phình Sáng, Rạng Đông, Tênh Phông, Pú Nhung, Nà Tòng, Ta Ma và thị trấn Tuần Giáo. Trong đợt 1 năm 2022, nhóm đã trao tặng trên 157 nghìn cây cho gần 300 hộ gia đình tại 6 xã: Quài Tở, Ta Ma, Phình Sáng, Rạng Đông, Nà Tòng và Mùn Chung với tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Qua đó, người dân nâng cao nhận thức từ việc trồng rừng, thay đổi tập quán canh tác truyền thống kém hiệu quả sang phương thức sản xuất mới, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, giảm thiểu biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập.

Bà Trần Thị Phúc, điều phối viên nhóm “Trái tim xanh” tại Điện Biên cho biết: Trước khi trao cây giống tại mỗi địa phương, nhóm đều nghiên cứu, khảo sát địa bàn, khí hậu, thổ nhưỡng đến nhu cầu của người dân. Ngoài ra, nhân rộng phong trào trồng rừng theo hình thức đa tầng, nghĩa là trồng xen kẽ nhiều loại cây, lứa cây để người dân có thể tạo sinh kế, sống từ rừng trước mắt và lâu dài. Nhằm duy trì nhóm, tạo nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên, các thành viên trong nhóm đa dạng hóa các hình thức xã hội từ thiện. Đến nay, nhóm thiện nguyện “Trái tim xanh” có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước với hệ thống tình nguyện viên rộng khắp, nhờ đó hàng nghìn héc ta đồi, núi trọc đã được phủ xanh. Riêng tại tỉnh Điện Biên, từ năm 2017 đến nay, nhóm đã tổ chức, hỗ trợ các hoạt động trồng rừng đa tầng tại 4 huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên. Trong đó nhiều nhất là 2 huyện Tuần Giáo, Mường Ảng với khoảng 550ha.

Trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tham gia trồng cây, gây rừng ở các địa phương của các nhóm hội, tổ chức như “Trái tim xanh” có ý nghĩa thiết thực, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc. Đồng thời góp phần giúp người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, tạo sinh kế.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top